Facebook có thể dỡ lệnh cấm với ông Donald Trump vào đầu năm 2023

Sau cuộc bao vây Điện Capitol tai tiếng hồi đầu năm 2021, ông Trump đã bị cấm cửa khỏi Facebook, nền tảng mạng xã hội hàng đầu ở Mỹ, và nhiều mạng xã hội khác.

2022-09-23 09:11:09 - Mỹ

Facebook có thể dỡ lệnh cấm với ông Donald Trump vào đầu năm 2023

Sau cuộc bao vây Điện Capitol tai tiếng hồi đầu năm 2021, ông Trump đã bị cấm cửa khỏi Facebook, nền tảng mạng xã hội hàng đầu ở Mỹ, và nhiều mạng xã hội khác.

Facebook co the do lenh cam voi ong Donald Trump vao dau nam 2023 hinh anh 1
Ông Trump có thể được trở lại Facebook vào đầu năm sau. (Nguồn: USA Today)

Facebook có thể dỡ bỏ lệnh đình chỉ hoạt động trên mạng xã hội này đối với cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vào tháng 1/2023. Đây là thông tin được Nick Clegg, Giám đốc điều hành Meta Platforms, công ty mẹ của Facebook, cho biết hôm thứ Năm.

Sau cuộc bao vây Điện Capitol tai tiếng hồi đầu năm 2021, ông Trump đã bị cấm cửa khỏi Facebook, nền tảng mạng xã hội hàng đầu ở Mỹ, và do đó mất một kênh liên lạc quan trọng với người ủng hộ.

Giới quan sát đánh giá việc được quay trở lại Facebook sẽ mang tới lợi ích cho ông Trump trong nỗ lực tiếp cận chính trị và gây quỹ, nếu ông có ý định tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Trong các năm 2016 và 2020, ông Trump đã khai thác sức mạnh của Facebook để tăng lượng người ủng hộ, cũng như tiền quỹ phục vụ chiến dịch tranh cử. Khi bị cấm cửa khỏi Facebook, Trump đã phải dựa vào nền tảng mạng xã hội Truth Social do ông tạo ra, vốn có lượng người dùng cũng như ảnh hưởng hạn chế hơn rất nhiều.

Tại một sự kiện do tổ chức tin tức Semafor tài trợ, Clegg cho biết Meta sẽ tham khảo ý kiến các chuyên gia và cân nhắc xem việc cho ông Trump trở lại Facebook có tiềm năng gây hại cho cộng đồng hay không.

“Khi đưa ra quyết định ảnh hưởng đến công chúng, bạn cần phải hành động hết sức thận trọng,” Clegg nói với Tổng biên tập Steve Clemons của Semafor. "Bạn không nên ra quyết định bừa bãi."

Trước khi bị cấm, ông Trump có 35 triệu người theo dõi trên Facebook. Ông cũng có mặt trên Instagram và Twitter.

Năm ngoái, bà Susan Wojcicki, Giám đốc điều hành mạng xã hội video YouTube, cho biết sẽ dỡ bỏ lệnh cấm với ông Trump chỉ khi công ty thấy rằng "nguy cơ bạo lực đã giảm" nếu việc này diễn ra.

Trong khi đó, Twitter đã cấm vĩnh viễn đối với ông Trump. Khi tiến hành thỏa thuận mua lại Twitter trị giá 44 tỷ USD, tỷ phú Elon Musk từng bóng gió nói rằng ông sẽ cho phép ông Trump trở lại Twitter.

Trước khi bị cấm, ông Trump có 88 triệu người theo dõi trên nền tảng này.

Facebook co the do lenh cam voi ong Donald Trump vao dau nam 2023 hinh anh 2
Ông Trump đã bị Twitter cấm vĩnh viễn. (Nguồn: NBC News)

Việc "đuổi" ông Trump khỏi các nền tảng mạng xã hội đã gây ra sự phẫn nộ với cộng đồng những người theo đường lối bảo thủ. Những người này cũng cáo buộc rằng Facebook và các nền tảng truyền thông xã hội lớn khác thường xuyên kiểm duyệt các nội dung do họ đưa lên.

Vào thời điểm bị cấm hoạt động, Trump đã gọi Facebook, Twitter và YouTube là "một sự ô nhục và nỗi hổ thẹn đối với nước Mỹ."

Không phải ai cũng đồng ý với việc cho phép ông Trump trở lại các nền tảng mạng xã hội phổ biến. Angelo Carusone, Chủ tịch nhóm giám sát truyền thông tự do Media Matters For America, đưa ra tuyên bố: “Nick Clegg chỉ đơn giản là xác nhận những gì chúng tôi đã biết và cảnh báo từ trước đến nay: Facebook đang rắp tâm khôi phục tài khoản của ông Donald Trump”.

Ông này nói thêm rằng việc cho phép ông Trump trở lại Facebook sẽ chỉ mang tới tác hại nhiều hơn là lợi ích./.

Phương Linh 

Nguồn: Vietnam+

0

Doanh nghiệp

0

Sản phẩm

0

Năm Hoạt động

Đã xảy ra lỗi xác thực. Vui lòng nhập các trường và gửi lại.
Chúc mừng bạn ! Đã đăng ký thành công